โรคภูมิแพ้ คือ โรคที่มีความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่คนเป็นกันมาก ไม่ว่าจะฤดูไหน เมื่อมีอาการหายใจครืดคราด ไอจาม คันจมูก อาจเป็นสัญญาณเตือนว่ากำลังมีอาการของโรคภูมิแพ้อากาศ มาดูกันว่าโรคนี้จะมีอาการ และวิธีรักษา อย่างไรบ้าง

ภูมิแพ้อากาศ คืออะไร

             ภูมิแพ้อากาศ หรือ โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ (Allergic Rhinitis) เป็นกลุ่มอาการน้ำมูกไหล ไอ จาม มีเสมหะในลำคอ อาการเหล่านี้เกิดจากร่างกายได้รับสารก่อภูมิแพ้และเกิดปฏิกิริยาขึ้น บริเวณสำคัญที่พบอาการบ่อยคือ จมูก ตา ลำคอ สารก่อภูมิแพ้ที่ทำให้เกิดอาการบ่อย เช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ อากาศเปลี่ยนแปลง เชื้อรา สิ่งสำคัญที่สุดในของเรื่องภูมิแพ้อากาศคือ หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้

ยาบรรเทาอาการภูมิแพ้

                  หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ได้ อาจต้องใช้ยาแก้แพ้หรือยาต้านฮีสตามีน(Antihistamine) การเลือกยาแก้แพ้ควรเลือกกลุ่มที่ปลอดภัย เช่น ยาแก้แพ้ชนิดที่ไม่ทำให้ง่วง เพื่อให้ลดผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน

ตัวอย่างยาแก้แพ้ชนิดที่ไม่ทำให้ง่วงซึม เช่น

ยาเฟคโซเฟนาดีน(Fexofenadine)  

เป็นยาแก้แพ้ชนิดไม่ทำให้ง่วงซึม ผู้ขับขี่ยาพาหนะสามารถรับประทานได้ 

สรรพคุณ บรรเทาอาการต่างๆที่เกิดจากการแพ้ เช่น จาม น้ำมูกไหล คันจมูก คันตา แสบตา  สามารถใช้ได้ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่

หากมีอาการแสดงออกมามาก และไม่ได้รับการรักษา จะเป็นปัญญาเรื่องสุขภาพหรืออาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นได้ เช่น โรคไซนัสอักเสบ ผนังคออักเสบเรื้อรัง โรคหอบหืด เยื่อบุจมูกอักเสบเรื้อรัง ดังนั้นถ้ารักษา ภูมิแพ้อากาศ หรือ ภูมิแพ้จมูกอักเสบได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ควรรีบรักษาหรือเลือกใช้ยาแก้แพ้ที่ปลอดภัย อย่าปล่อยไว้นาน จนมีอาการหนัก หรือจนเกิดภาวะแทรกซ้อน ซึ่งทำให้ดูแลรักษาได้ยากขึ้น